Phắt chuyện viết lách và đọc tên riêng nước ngoài

Hôm 21-5-12, báo Thanh Niên nhiều kết hợp đồng hai trường học ĐH KHXH&NV TPHCM và ĐH Sài Gòn băng chức Hội thảo KH quốc gia phứt việc “Xây dựng chuẩn mực chính diễn đạt hợp nhất trong suốt nhà trường học và trên cạc dụng cụ lan truyền thôngHệ thống hội thảo Toacực kì chúng”.

Thẳng tắp hôm sau, (22-5), báo Hồn Việt Online hả tặng đăng một bài khá trường học hạng tác giả đò Lê tự Hỷ, đố thức cạc GS, TS và nhà văn tham dự họp thảo nguyên “ủng hộ việc giữ nguyên tên riêng nước ngoài chả phiên âm hỉ viết lách và đọc giùm thằng riêng thứ triết nhân Aristoteles biếu con dân Việt học tập”. Quanh quéo chuyện còn bàn, chúng mình xin nhiều kẹp lời như sau.

1. Đứng trước thật trạng giàu quá lắm quan điểm phai đàng viết lách thằng riêng nác ngoài trong văn bản tiếng Việt vừa bừa, nhỡ thiếu thống nhất, trực tính trường đoản cú năm 1984 Bộ Giáo dục hãy ban hành một quyết toan, đề pa ra mấy vốn tắc hoàn rõ minh thi thể giàu dạng tiến đánh chuẩn tặng việc kinh qua quyết cuộn đề. Tinh thần mức bản quyết toan ấy giàu trạng thái vồ gọn gàng vào phụ thân chấm sau:

(a) Những thằng địa lý hỉ Việt hóa (như thằng cạc luỵ lục, cạc lộn xộn dương, tên một số phận nước như Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Ý) hở giữ vốn như bấy lâu.

(B) Những tên địa lý khác và thằng người thời để vốn liếng trạng thái nếu như bản cụm từ sử dụng chữ La rành năng dời tự trải qua chữ viết La Tinh (theo cách thức vị chính tủ nác hữu quan chèn định) phải bản ngữ dùng cụm từ chữ khác. Ngoại ngọc trai độc nhất vô nhị trong dài hợp nè là các thằng người và thằng bẳn Trung Quốc, bấy lâu cựu hử quen đọc theo âm Hán-Việt, và từ ngày nhiều chữ quốc của, nhỉ viết lách theo truyền thống ấy.

(C) trong nhát dời tự, do vậy thêm ra vần quốc mực tàu bốn chữ viết cái F, J, W và Z.

Nghiêm phụ vốn liếng tắc lỡ nêu hoàn tuyền thích hợp với truyền thống cụm từ cạc nước lèo chữ viết La rặt, và là cách độc nhất vô nhị thắng quy chế hóa cũng như thống nhất cách viết tên riêng nước ngoài trên văn bản Việt.

Cụ mà lại nhiều một số mệnh kia quan lại và tác giả bộ đã cáo ra càn cớ sau được chớ thực hiện:

(a) Tiếng Việt tuy viết lách phẳng chữ viết La tinh tường, mà hử có luật lệ công vần riêng. Mọi rợ gã riêng nác ngoài nhút nhát phai ra tiếng Việt nếu như “nhập gia tùy tục”.

(B) Cần phiên âm theo cách đọc, vày bình diện âm ngữ tiếng nói hệ trọng hơn phương diện chữ viết (bình diện chính biểu lộ).

(C) Quảng cực quần chúng đều chẳng thể đọc đặt cạc gã riêng nước ngoài viết vốn liếng trạng thái. Cho nên, giả dụ xử lý trên quan điểm cực kì chúng: nên phiên y thành chữ viết quốc cụm từ biết bao biếu ai cũng giàu trạng thái đọc thắng buổi cần.

2. Hiện giờ, chúng min đã cùng nhau đáp cốc hỏi: Lý vì chưng này hỉ khiến chúng mỗ giữ vốn hay dời tự, chẳng lánh phiên âm các tên riêng nác ngoài?

- Giữ vốn liếng thể cạc tên riêng nước ngoài viết lách phẳng chữ viết La rõ chính là diệt trừ đặng lợi dụng cạc ưu cầm thứ chữ viết quốc của.

- Trong đổ hoạt văn hóa mực đơn nác văn minh, chữ viết nguyên liên quan hơn cách phạt âm rất nhiều.

- Theo thống liệt kê thứ đơn chuyên viên vin tiếng nói, giàu tới 83% tên riêng nác ngoài trên sách báo nhỉ bị phiên âm sai. Sự lầm lẫn ấy âu cũng là điều thông thường, vì như vừa nói, chớ ai có trạng thái biết hết cách đọc, nhất là cách đọc tên riêng, mực tàu quy hàng triệu, dãy triệu cá nhân ghẹo dãy trăm quýnh đồng ngôn ngữ trên nỗ lực giới.

- Cơ mà phiên sây chửa nếu cái hại lớn nhất mực kinh qua pháp đương xét. Điều liên hệ hơn có là đường phiên như hử công không thể mang đến sự thống nhất (giữa những người rứa bút)hệ thống hội thảo boschhàng (trong suốt cách phiên thứ chính người ấy giữa dọ này cùng lần khác, giữa đầu sách đồng cuối sách, giữa thu hút nè cùng cạc cuộn khác, v.V.).

- Thằng riêng nước ngoài, nhất là thằng người, đâu giả dụ là tự của tiếng Việt chúng min, vắt thì tại sao ta lại bắt buộc ngơi phải tâm theo danh thiếp quy tắc mực tàu chính trình bày Việt?

- đệ từng văn hóa mực quần chúng. # Càng cao, sự giao lưu, xúc tiếp đồng cố giới càng rộng mở thì việc viết đúng chính mô tả các tên riêng nước ngoài càng quan yếu và càng trở thành dễ dàng.

Những lý lẽ lỡ nêu rắn chắc hả đủ để ủng hộ biếu áp tống pháp mức Bộ GD.

0 nhận xét: